, 13h45 03/12/2018

Vì sao Lamborghini Aventador cháy đuôi khi nẹt pô ăn mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng?

(Xecuatui.vn) - Giám đốc kỹ thuật Lamborghini và Bentley Việt Nam cho biết chiếc Aventador cháy đuôi khi nẹt pô ăn mừng tối 2/12 là do lỗi hệ thống thu hồi hơi xăng.

Tối 2/12, sau trận thắng bán kết lượt đi AFF Cup của đội quân áo đỏ trước Philippines, rất nhiều người hâm mộ đã đổ ra đường cổ vũ, ăn mừng chiến thắng, trong đó có chủ chiếc Lamborghini Aventador mui trần. Quá nhiệt tình nẹt pô, phần lưới tản nhiệt bên trái phía sau không may bén lửa và bốc cháy. Sự việc kể trên diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Theo anh Trần Khắc Huy, Giám đốc kỹ thuật Lamborghini và Bentley Việt Nam, siêu xe này cháy là do lỗi thiết kế, phía nhà máy Lamborghini đã đưa ra lệnh triệu hồi nhưng có thể chủ nhân chưa mang xe đi để khắc phục.

Theo vị chuyên gia này, để khắc phục, khi chủ nhân mang xe tới, bộ phận kỹ thuật sẽ thay mới hoàn toàn phần cứng và phần mềm liên quan đến hệ thống này. Thời gian thay mất khoảng nửa ngày.

Đánh giá về lỗi hệ thống thu hồi hơi xăng, anh Trần Khắc Huy cho biết cháy nổ là một trong những lỗi nguy hiểm nhất trên ô tô, vì nó liên quan trực tiếp đến sự an toàn của xe và người ngồi bên trong. Việc đi thay hệ thống thu hồi hơi xăng mới là rất cần thiết.

Để giảm rủi ro, anh Huy đưa ra lời khuyên các chủ xe nên hạn chế nẹt pô, vì sẽ khiến động cơ quá nhiệt, tốn nhiên liệu và tăng nguy cơ cháy nổ. Đối với lỗi hệ thống thu hồi hơi xăng, việc bắt lửa không nhất thiết xuất phát từ lửa thoát ra ở ống xả, mà chỉ cần một tàn thuốc của ai đó xung quanh cũng khiến đuôi xe bắt lửa, hậu quả rất khôn lường.

Lamborghini Aventador cháy rụi sau khi bị bắt lửa do lỗi thu hồi hơi xăng.

Đây không phải chiếc Lamborghini Aventador đầu tiên bị cháy do lỗi hệ thống thu hồi hơi xăng. Rất nhiều vụ cháy Aventador tương tự trên thế giới đã được ghi nhận, ngọn lửa đều bắt đầu từ lưới tản nhiệt bên trái phía sau. Một trong những vụ cháy nổi bật nhất xảy ra ở Dubai, Miami (Mỹ) và London (Anh).

Lamborghini bắt đầu tìm hiểu vấn đề khi nhận được các đơn khiếu nại vào năm 2015 từ các chủ xe ở Mỹ. Họ cho rằng hệ thống tự động bật/tắt động cơ khi dừng hoạt động không đều, thậm chí là xuất hiện đèn cảnh báo lỗi.

Đến tháng 2/2017, Lamborghini phát đi thông báo triệu hồi toàn bộ số xe Aventador đã bán ra thị trường, ước tính khoảng 5.900 chiếc. 12 siêu xe Veneno và 1 siêu xe Aventador J (siêu xe độc nhất thế giới) cũng nằm trong diện triệu hồi. Tính riêng ở Mỹ có khoảng 1.453 siêu xe Aventador và Veneno ở Mỹ, sản từ ngày 22/3/2011 đến 5/12/2016.

Theo như thông báo của Lamborghini, hệ thống kiểm soát khí thải xảy ra lỗi khiến hơi nhiên liệu không được xử lý đúng cách, sau đó nó khả năng tiếp xúc với khí nóng từ hệ thống ống xả, đặc biệt là khi xăng đầy bình và dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Nguy cơ cháy càng cao hơn khi chủ xe nẹt pô và sử dụng ống xả độ hoặc không chính hãng.

Ở thời điểm phát đi thông báo, hãng xe nước Ý đã ghi nhận 7 siêu xe Aventador bị cháy do lỗi này.

Theo Trí thức trẻ, Autopro