Vũ Đức, 17h19 06/04/2016

Toyota muốn bán dữ liệu lái xe của khách hàng

Toyota Motor vừa bắt tay với Microsoft để thành lập một công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu lái xe của khách hàng.


Nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản dự định sẽ bán các dữ liệu này cho các công ty bên ngoài. Đây được xem là xu hướng quan trọng và sẽ bùng nổ trong kỷ nguyên số hóa. Nhưng mọi chuyện không hề đơn giản với Toyota khi họ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến thông tin cá nhân cũng như tuyển dụng được các kỹ sư chất lượng phù hợp với công việc này.

Trung tâm Ngiên cứu và Phát triển Toyota tại Thung lũng Silicon, California (Mỹ).

Công ty mới thành lập mang tên Toyota Connected đóng trụ sở tại Texas (Mỹ) và vốn ban đầu khoảng 5,5 triệu USD, trong đó, Microsoft nắm 5% cổ phần. Toyota Media Service, một nhóm các công ty thuộc Toyota có trụ sở ở Nagoya (miền trung Nhật Bản) đảm trách việc thành lập công ty mới kể trên.

Ban đầu, Toyota Connected sẽ đóng vai trò như một đầu mối thu thập và phân tích dữ liệu, từng bước giúp nhà sản xuất nâng cao năng lực quản lý các thông số liên quan. Công ty này cũng được cho là sẽ giúp Microsoft nâng cao uy tín trong các dịch vụ liên quan đến dữ liệu.

Dữ liệu về thói quen lái xe của khách hàng sẽ được Toyota thu thập tuy còn nhiều cản trở. 

Do Toyota Connected nằm gần với Austin (phía nam Dallas) là khu vực tập trung rất nhiều các hãng công nghệ nên mức độ cạnh tranh nhân lực rất khốc liệt. Ngay cả Google và nhiều công ty IT hùng mạnh khác cũng rất khó khăn để tuyển dụng các kỹ sư xuất sắc tại khu vực này.

Theo: Nikkei