Lan Hương, 21h23 03/10/2018

Một bài đăng quảng cáo lên Facebook người nổi tiếng ở Việt Nam có giá dao động từ 5 - 40 triệu đồng

(Xecuatui.vn) - Facebook người nổi tiếng là kênh tỏ ra hiệu quả với một nhóm khách hàng cụ thể hơn cả mua quảng cáo trực tiếp từ Facebook, Google hay YouTube.

Loading...

Số liệu của We Are Social cho thấy, tổng số người dùng trên Internet tại Việt Nam tính đến dầu năm 2018 là 64 triệu. The Next Web lại cho hay, Việt Nam có 46 triệu tài khoản Facebook, xếp thứ 7 thế giới về số lượng.

Một nghiên cứu khác cho biết, Việt Nam là quốc gia tương tác với YouTube nhiều thứ 3 thế giới. Số liệu của Google thì cho thấy, 97% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay.

Những con số trên cho thấy tiềm năng lớn của thị trường tiếp thị thông qua những người có tầm ảnh hưởng (KOL) trên Internet. Influencer Marketing đang trở thảnh kênh quảng bá hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm so với truyền thống. Kênh này còn tỏ ra hiệu quả với một nhóm khách hàng cụ thể hơn cả mua quảng cáo từ Facebook, Google hay Youtube.

Tóc Tiên là một KOL nghệ sĩ đang hot hiện nay.

 

Hiện trên thị trường kết nối giữa người có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện những công ty như Hiip hay startup tham dự Shark Tank năm 2017 là Viralworks. Hiip hiện đang có mạng lưới kết nối khoảng trên 2.000 người có tầm ảnh hưởng trong 26 ngành hàng, có từ 5.000 đến trên 1.000.000 fan như diễn viên Vân Trang, MC Diệp Chi, nhà văn Trang Hạ...

Hiip hiện chia người có tầm ảnh hưởng thành 4 nhóm: Nhóm 1 gồm các ngôi sao giải trí có hàng triệu người hâm mộ như Trấn Thành, Khởi My, Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên...; Nhóm 2 gồm những người có chuyên môn và lượng fan từ 500.000 đến 1 triệu như nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, Phan Ý Yên, VirusS...; Nhóm 3 là những người có ảnh hưởng vừa phải từ vài chục đến 250.000 người theo dõi; Nhóm 4 là những người có ảnh hưởng không lớn nhưng có kiến thức chuyên môn, uy tín nghề nghiệp, có góc nhìn độc đáo về nhiều vấn đề.

>> Bạn gái Quang Hải bị dân mạng "bóc phốt": Mới quảng cáo thuốc giảm cân, ngay hôm sau lại hết lời PR thuốc tăng cân

 

Lượng người hâm mộ (fan) cũng là một trong những yếu tố quyết định đến giá của một nội dung đăng tải. Theo CEO của Metub - đối tác của YouTube tại Việt Nam Hà Thị Tú Phương, các ngôi sao giải trí có thể nhận được từ 25 - 40 triệu đồng cho một nội dung quảng bá, giới chuyên gia thì khoảng 10 - 25 triệu, người có độ ảnh hưởng vừa phải dưới 100.000 người thì khoảng 5 - 15 triệu đồng.

3 năm trước, SocialOne từng công bố giá của một bài đăng facebook của người nổi tiếng. Theo thời gian, mức giá này có thể biến động lên xuống tùy theo mức độ nổi tiếng, mối tương thích với thương hiệu mà các ngôi sao mang lại. Khi đó, giá 1 bài đăng của Chi Pu là khoảng 15 triệu đồng hay như MC Trấn Thành, giá đăng nội dung quảng cáo của anh 3 năm trước theo SocialOne là khoảng 30 triệu đồng. 

David Beckham - KOL quốc tế quảng cáo cho VinFast mới đây.

Công thức thành công của những người có tầm ảnh hưởng này khi quảng bá cho nhãn hàng gồm 3 yếu tố là sức hút cá nhân, nội dung chuẩn bị tốt và thông điệp được cá nhân hóa. Phần nội dung có thể được các nhãn hàng chuẩn bị sẵn cho KOL. Với những nhân vật muốn duy trì dấu ấn cá nhân và có khả năng viết lách, họ sẽ tự soạn thay vì nhận những nội dung viết sẵn.

Nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch cũng tuân thủ nguyên tắc không nhận các nội dung viết sẵn. Theo nhà văn này chia sẻ một số kinh nghiệm khi đăng nội dung trên Facebook thì thường có từ 4 - 5 đoạn nằm trong khuôn nội dung, đoạn trước dẫn đến đoạn sau. Thời gian "vàng" đưa lên mạng xã hội là từ 9 - 10 giờ sáng, 7 - 8 giờ tối trừ tối thứ Bảy và ngày Chủ nhật.

Một chuyên gia truyền thông, cũng là một KOL, cho hay, quảng bá sản phẩm trước đây thường là nghệ sĩ nhưng vài năm gần đây đã dịch chuyển sang những KOL có trải nghiệm thực sự.

 

Loading...


Loading...