, 09h53 29/03/2019

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi”

(Xecuatui.vn) - Chiếc BAIC F6 đã được 1 năm tuổi, lăn bánh 70.000 km, trải qua một vài lần bảo dưỡng và sửa chữa. Chủ xe sử dụng vào nhiều mục đích như đi tỉnh, chạy Grab và cả chở gia đình.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi”

Tôi mua chiếc BAIC F6 (bản AT) từ tháng 3/2018, tính đến nay đã được một năm. Tôi đã chạy xe được khoảng 70.000 km.

Cái duyên với BAIC F6

Mục đích mua xe ban đầu của tôi là một chiếc 7 chỗ trong tầm tiền khoảng 700 triệu đồng. Gia đình không đồng ý mua xe đã qua sử dụng nên tôi nghiên cứu các lựa chọn xe mới. Trong tầm tiền khi đó có Suzuki Ertiga (hết hàng), cố thêm chút nữa lấy được Chevrolet Orlando và đó cũng là xe tôi thích hơn.

Đang phân vân chưa biết mua xe gì thì bỗng một hôm thấy trên Facebook hiện nội dung về chiếc BAIC F6 với giá khá hợp lý. Ban đầu tôi chưa có ý định mua ngay. Đúng đợt đó có chương trình chạy thử các mẫu xe Trung Quốc ở Mỹ Đình nên tôi có tham gia. Hôm đó có các mẫu Z8 và F6. Cá nhân tôi thấy ưng Z8 hơn nhưng vì nhu cầu xe 7 chỗ nên nghiêng về phương án chọn F6 và đó chính là chiếc xe gắn bó với tôi trong suốt 1 năm nay.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi” - Ảnh 1.

Chủ xe thích Zotye Z8 hơn nhưng theo nhu cầu nên chọn BAIC F6.

Lý do tôi chọn BAIC F6 chứ không phải Chevrolet Orlando bởi quan điểm của tôi là xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc chất lượng chắc chắn hơn xe lắp ráp ở Việt Nam, chứ không có suy nghĩ cầu kỳ khác về việc chọn xe. Khi mua xe, thậm chí tôi còn không biết gì về ô tô Trung Quốc cho tới tận lúc gia nhập hội người sử dụng trên Facebook.

Nhu cầu sử dụng của tôi khá đa dạng, có lúc chạy một mình, có khi sử dụng phục vụ gia đình, chạy Grab, chạy hợp đồng, đi tỉnh xa, về quê... Tính trung bình, tôi lái xe khoảng 200 km mỗi ngày - tần suất sử dụng không hề nhỏ.

Động cơ là điểm cộng

Máy móc xe khá ổn định, ngay cả khi ở những cung đường xấu, đèo dốc khó khăn và xe phải hoạt động liên tục. Xe chạy rất ổn, đầm. Đường trường xe ổn định ngay ở vận tốc 120 km/h. Cruise Control cho phép đặt 142 km/h. Tôi đã chạy cung Đồng Văn - Hà Giang - Đèo Mã Pí Lèng - Y Tý, có những đoạn đường rất xấu, dốc đường đất mà đi số tay đều trôi xe không lên được. Tuy nhiên, bật chế độ Sport, xe lên khá dễ dàng. Tôi đánh giá máy không hề yếu, chạy thích hơn cả Innova.

Nhiên liệu tiêu hao cũng ổn, trong phạm vi chấp nhận được. Đường trường tôi đi hết khoảng 7,5-8 lít/100 km ở vận tốc 120 km/h (nếu chở đầy tải khoảng 9-10 lít/100 km). Vận hành trong nội đô Hà Nội tốn hơn, khoảng hơn 12 lít/100 km tuỳ tình trạng tắc đường. Có lúc cao điểm, xăng ngốn khoảng 15 lít/100 km. Số liệu về tiêu thụ xăng tôi tính bằng phần mềm trên điện thoại.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi” - Ảnh 2.

Khả năng "chinh chiến" của BAIC F6 được chủ xe đánh giá cao.

Trải nghiệm vẫn còn tồn tại những điểm chưa ưng

Hệ thống giảm xóc và lốp xe tôi đánh giá khá tệ. Đường xấu, tiếng ồn lớn, xe rung lắc váng hết đầu. Cách âm tạm chấp nhận được khi so với Innova nhưng thực sự không được tốt. Với bộ lốp theo xe, mình có cảm giác như hoà vào cuộc sống xung quanh: tiếng lốp rạo rực mài vào mặt đường bên dưới, tiếng gió lùa qua khe cửa khi chạy nhanh... Giải pháp của tôi là thay cả dàn lốp mới và 4 cục cao su giảm chấn, cải thiện khoảng 60%.

"Option" miên man...

Giá lăn bánh chiếc xe khi đó là 568 triệu đồng. Khó có gì để chê về trang bị của xe trong tầm giá đó. "Option" khá đầy đủ như cảm biến lùi, camera lùi, màn hình cảm ứng, bệ tỳ tay, ghế da, đề nổ bằng nút bấm... Nội thất xe tương đối rộng rãi.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi” - Ảnh 3.

Xe được cho là nhiều trang bị so với tầm giá.

...những hỏng vặt cũng không ít

Hư hỏng đầu tiên là cháy cầu chì, điều tốc, rơ-le, vòng bi quạt gió dẫn đến quạt không chạy, máy nóng sôi cạn nước mát. Kylin (nhà phân phối xe) đã bảo hành thay quạt gió mới. Lỗi thứ 2 là gương camera hành trình, cũng được bảo hành thay mới. Hai bóng đèn cos bị cháy.

Lỗi lớn nhất là lốc điều hoà lúc đóng lúc không (nhất là khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, đi trong phố tắc đường với vận tốc dưới 25 km/h). Tôi đã thay gas 2 lần, thay nước mát vài lần, kiểm tra nhiều thứ nhưng chưa thực sự tìm ra được lý do hỏng. Lạ kỳ thay, mang đến garage thì bộ phận này lại hoạt động tốt.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi” - Ảnh 4.

Chiếc xe xuất hiện những lỗi vặt trong quá trình sử dụng.

Chi phí nuôi thấp nên tóm lại vẫn rất hài lòng

Tuy hỏng những món đồ như vậy, chi phí thay thế khá rẻ. Khoản bảo dưỡng định kỳ cũng khá hợp lý và thấp hơn nhiều so với xe Nhật, Hàn cùng tầm tiền.

Tính sơ sơ, tôi đã thay những món đồ sau: ắc quy 2 triệu đồng; đệm cao su giảm chấn 600.000 đồng/4 chiếc; lốp xe 1,625 triệu/chiếc; vành 17 inch kèm spacer cả công thay là 3,3 triệu đồng; đèn xe 300.000 đồng/cặp... Lốc điều hoà thời gian tới tôi sẽ thay nốt, giá 2,5 triệu đồng. Chi phí tính ra rất nhẹ nhàng.

Phí bảo dưỡng cao nhất với chiếc BAIC F6 là 2 triệu đồng, gồm thay dầu, lọc dầu, lọc xăng, thay má phanh, cân chỉnh độ chụm, châm thêm nước làm mát. Lần bảo dưỡng gần đây nhất là trước Tết, cũng chỉ 2 triệu đồng, với các hạng mục gồm thay dầu hộp số, lọc dầu, lọc xăng, má phanh, lắp thêm ốp bảo vệ hộp số. Bảo dưỡng cơ bản thì chỉ 1 triệu đồng đổ về.

Họ hàng nhà tôi mọi người sử dụng khá nhiều loại xe như Mazda3, Honda Civic, Chevrolet Captiva hay Ford Ranger. Tôi thấy chi phí bảo dưỡng định kỳ khá cao, nhẹ nhàng cũng 4-5 triệu đồng trở lên rồi. Như vậy, phí bảo dưỡng xe F6 tương đối rẻ.

Đến nay, xe chưa phải nằm một chỗ lần nào, kể cả khi hỏng quạt gió.

Mỗi ngày chạy 200 km trong 1 năm, người dùng ô tô Trung Quốc BAIC F6 đánh giá: “Có hỏng vặt nhưng dễ nuôi” - Ảnh 5.

Chủ xe vẫn hài lòng với quyết định của mình.

Với mức giá khoảng 600 triệu đồng, tôi thấy không có gì để chê chiếc BAIC F6. Tạm thời, tôi nghĩ chắc mình vẫn gắn bó với F6 thôi. Tương lai vài năm nữa tôi chưa có dự định đổi xe khác. Tuy nhiên, trên cương vị người dùng, tôi thấy xe cần được khắc phục một số chi tiết như dàn lốp, giảm xóc và điều hoà.

Theo Autopro