Mèo, 12h32 15/09/2018

Hóa ra để cứ ra nhạc là thành hit, đến cả BTS cũng phải vận dụng đến những công thức này!

(Xecuatui.vn) - Trong nghệ thuật không có một công thức cụ thể nào để tạo nên thành công. Tuy nhiên nếu nắm bắt được tâm lý của khán giả, ca sĩ sẽ có thể thu hút được nhiều sự quan tâm cho sản phẩm âm nhạc của mình.

Showbiz là một mảnh đất vàng để các những người trẻ phát huy tài năng nghệ thuật. Cùng với đó, nơi đây cũng là chiến trường rất khốc liệt, có độ cạnh tranh cao. Những sản phẩm âm nhạc mới muốn nổi tiếng phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của truyền thông. Tuy nhiên, dù có quảng bá rầm rộ đến đâu đi chăng nữa thì chất lượng vẫn là thứ níu chân fan hâm mộ ở lại. Vì vậy, việc đầu tiên mà nghệ sĩ phải lưu tâm chính là đầu tư chất xám cho các sản phẩm âm nhạc. Vậy bí quyết tạo hit của các idol nổi tiếng ngày nay là gì?

Giai điệu có điểm nhấn

Công việc đầu tiên khi tạo ra một bài hát mới chính là sáng tác phần nhạc. Các ca khúc dance, pop, EDM, hip-hop thì cần đến những giai điệu bắt tai, cuốn hút. Đối với những dòng nhạc này, ca sĩ cần phải có chất giọng đủ mạnh để "cân" được beat và mang lại năng lượng cho người nghe. BTS là nhóm nhạc được yêu thích với những ca khúc "hùng hổ" như "Not Today", "Fake Love",v.v.

"Not Today" - BTS

Còn về phần ballad và pop-ballad thì người nghe lại đòi hỏi những cảm xúc dạt dào, dễ đi vào lòng người. Để thể hiện tốt ballad và pop-ballad, cần những giọng ca nội lực, có khả năng truyền tải cảm xúc tốt. Đây là lý do vì sao Taeyeon (SNSD) lại rất nổi tiếng với các bản ballad sầu thảm. 

"If" - Taeyeon

Nhưng dù là dòng nhạc nào đi chăng nữa thì bài hát rất cần đến những điểm nhấn vàng trong bài. Đó có thể là một câu, hoặc một đoạn trong bài. Với bản hit "Way Back Home" đang làm mưa làm gió trên các BXH nhạc số, đây vốn là dòng EDM nhẹ nhàng quen thuộc. Tuy nhiên, trong "Way Back Home" có một câu được đánh giá là rất "đắt", đó chính là câu hát thứ 3 trong bài. Shaun đã khéo léo đẩy câu hát này lên cao bằng chất giọng gió hay xuất sắc, khiến người nghe có cảm giác nổi da gà, phiêu theo giai điệu.

"Way Back Home" - Shaun 

Lyric cuốn hút 

Sau khi giai điệu hoàn tất thì đến công đoạn viết lời cho bài hát. Đây là một phần rất quan trọng, quyết định tới 50% thành công của bài hát. Điều quan trọng nhất của lyric đó là đọng lại được trong đầu người nghe sau khi bài hát kết thúc. 

Hiện nay có rất nhiều hướng đi trong việc viết lyric bài hát. Một cách rất nổi bật đó là đưa những câu chuyện thực tế vào bài hát để tìm kiếm sự thấu hiểu của người nghe. BTS là nhóm nhạc rất thành công khi viết lyric bài hát theo cách này.

Spring Day là một ca khúc không chỉ hay về giai điệu mà phần lời cũng được đầu tư, mang đến sự đồng cảm cho người nghe

Ngoài ra, khi viết lyric bài hát, ca sĩ còn phải lưu ý nhấn tên bài hát trong lyric để người nghe nhớ đến tên ca khúc thật lâu. TWICE thường xuyên áp dụng phương pháp này cho các bài hit của nhóm. Những cái tên như "Cheer Up", "TT", "Likey", hay gần đây nhất là BLACK PINK với "Ddu Du Ddu Du"  đều trở thành điểm nhấn khi đưa vào lyric. 

"Ddu Du Ddu Du" - BLACK PINK

Concept ấn tượng và độc đáo 

Xây dựng concept cũng là một công đoạn rất khó đòi hỏi sự sáng tạo của nghệ sĩ và đội ngũ sản xuất. Thực tế, yếu tố tạo nên sự thành công của một concept chính là độ phù hợp với bài hát, nghệ sĩ đó. Dù concept có độc đáo đến đâu nhưng nếu nghệ sĩ không hợp thì sẽ bị phản tác dụng. Tiêu biểu là trường hợp của nhóm nhạc nữ Oh My Girl khi comeback với hình tượng "khỉ gãi mông". 

Một trong những sao Hàn có concept đa màu sắc nhất đó chính là girlgroup huyền thoại SNSD. Mỗi một lần comeback, SNSD lại tìm thấy một hình ảnh mới độc đáo, lạ mắt nhưng cũng không hề thiếu sự thân thiện với công chúng. 

Đầu tư tỉ mỉ vào vũ đạo 

Nếu như concept mang đến phần nhìn ấn tượng thì vũ đạo cũng quan trọng không kém khi ca sĩ biểu diễn ca khúc của mình trên sân khấu. Tùy vào bài hát mà sẽ có cách thể hiện vũ đạo khác nhau, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp. 

Thông thường nhóm nhạc nam sẽ đầu tư những màn nhảy nhót thật mạnh mẽ, ấn tượng. Điển hình là EXO, boygroup nhà SM chưa bao giờ khiến fan KPOP thất vọng về vũ đạo của nhóm. Cũng giống như giai điệu và lyric bài hát, trong vũ đạo luôn có những động tác trở thành điểm nhấn.

Thành công của một người biên đạo chính là tạo ra vũ đạo độc đáo, mới lạ, khiến fan nhớ mãi. Nhờ đó, hàng trăm bản dance cover ra đời, góp phần giúp tác phẩm đó nổi tiếng hơn trên mạng xã hội. 

Nguồn: Kpopline