, 07h53 22/01/2019

Đánh giá bản độ Hengroen: "Nghiêng mình" trước vẻ đẹp cổ điển của Royal Enfield Bullet 500 qua tay thợ độ Việt

(Xecuatui.vn) - Bản độ mang tên ngựa chiến Hengroen của Zife Design đã lột xác hoàn toàn mẫu xe Royal Enfield Bullet 500 cổ kính thành một phương tiện trẻ trung, đặc biệt và đầy cá tính.

Ngày nay, việc độ xe đang dần phổ biến trên thế giới và nhất là với những bản độ cổ điển theo các kiểu dáng không giống ai. Mỗi bản độ đều nói lên được cá tính cũng như độ "chơi" của chủ nhân chiếc xe. Nhắc đến việc độ xe cùng các lò độ nổi tiếng, ắt hẳn dân chơi xe độ tại Việt Nam không ai là không từng nghe đến cái tên ZIFE - một trong những xưởng độ có tiếng đã tồn tại khá lâu có trụ sở tại Hà Nội.

Dưới đây, bản độ mới nhất của ZIFE từ Royal Enfield Bullet 500 mang cái tên độc đáo Hengroen sẽ được tinxe.vn "mổ xẻ".

Video clip đánh giá bản độ Hengroen (Video: Duy Tùng)

Hengroen - Bản độ ngựa chiến đậm cá tính

Vào khoảng thế kỷ 11 King Arthur đã sử dụng chú ngựa có tên Hengroen cùng 6 chiến binh của mình trong cuộc viễn chinh giết người khổng lồ Ysbaddaden Pencawr để giải cứu công chúa Olwen. Hengroen là chú ngựa đầu đàn mạnh nhất, đã tham gia nhiều trận chiến sinh tử cùng huyền thoại King Arthur.

Để tôn vinh truyền thuyết này, ZIFE DESIGN đã xây dựng bản độ mang tên "Hengroen" từ chiếc Royal Enfield Bullet 500.

Chiếc xe Royal Enfield Bullet 500 nguyên bản mang dáng vẻ đậm chất Thế Chiến

Chiếc xe Royal Enfield Bullet 500 nguyên bản mang dáng vẻ đậm chất "Thế Chiến"

Lịch sử của Royal Enfield bắt đầu từ cuối Thế kỷ 19, khi công ty xe đạp Enfield tại Redditch, Anh Quốc được Hoàng gia Anh đặt hàng sản xuất những bộ phận của súng. Dưới thương hiệu Royal Enfield, chiếc xe đạp gắn máy đầu tiên được ra mắt vào năm 1901. Nhờ có người Ấn, những chiếc Royal Enfield Bullet vẫn tiếp tục được sản xuất hàng chục năm sau khi nền công nghiệp mô tô Anh Quốc sụp đổ. Hiện tại, Bullet chính là dòng xe mô tô lâu đời nhất thế giới, khi liên tục có mặt trên thị trường từ năm 1948. Tới năm 2006, Royal Enfield tung ra phiên bản Bullet với động cơ 500cc được nâng cấp lớn và liên tục tung ra những biến thể của chiếc xe này kể từ đó tới nay.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Thoạt nhìn, bản rộ Hengroen đã biến đổi hoàn toàn chiếc xe Royal Enfield Bullet 500 thành một chú ngựa chiến hoàn chỉnh, trẻ trung và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Ý tưởng ban đầu của chiếc xe được thể hiện là một chiếc xe dạng Tracker cổ điển với khả năng di chuyển linh hoạt, dáng lái mạnh mẽ và cho vẻ hiện đại hơn so với chiếc xe nguyên bản. Cũng chính vì thế, hầu hết các bộ phận nguyên bản của Bullet 500 đã được loại bỏ.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Đặc điểm rõ ràng có thể nhận thấy trên sự thay đổi của bản độ nằm ở dàn đầu. Hengroen sở hữu một dàn đầu mới có giá trị rất cao khi toàn bộ khu vực chảng ba được thay thế bằng nhôm nguyên khối được cắt CNC cực đẹp và chắc chắn. Bộ chảng ba này ôm trọn vào cặp phuộc ngược USD cùng đèn pha tròn được lấy từ Harley Davidson.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Được "thửa" từ hàng hiệu Harley-Davidson, cặp phuộc ngược tuyệt đẹp này cho dàn đầu của chiếc xe thấp hơn trước tạo độ cân bằng và làm nổi bật dàn đầu. Đi kèm với đó là vành nan hoa kích thước 17inch với bộ nan dày thay thế cho vành nan mỏng manh kích thước lớn của Bullet 500.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Trên đó, bộ lốp Pirelli MT60RS đa dụng rất được yêu thích trên các mẫu xe Ducati Scrambler hay Benelli Leoncino làm tăng vẻ mạnh mẽ cho chiếc xe. Để khoe ra bộ lốp này, 1 dè chắn bùn dạng ngắn được thêm vào một cách cực kỳ hợp lý.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Phía trên, Hengroen được trang bị cho tay lái được đôn cao với sự xuất hiện của ghi đông lấy từ Triumph Tiger - 1 trong những chiếc xe Adventure nổi tiếng. Bộ tay lái được tôn thêm vẻ cổ điển xen lẫn hiện đại khi tích hợp cặp tay nắm Classic cao su với vân dọc và cặp xi nhan kết hợp gù quen thuộc trên các bản độ của ZIFE. Tay lái tracker lấy từ xe Adventure được đôn cao này sẽ giúp chiếc xe tăng khả năng điều khiển khi đi vào đường off-road.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Thay thế cho bộ đồng hồ hình "quân Bích" của Bullet 500, một chiếc đồng hồ độ có sự kết hợp giữa Analog và màn hình điện tử được đặt khá gọn gàng tại khu vực đầu xe. Cho vẻ hiện đại và thực dụng hơn so với bộ đồng hồ cổ điển nguyên bản. Vị trí ổ khóa trên Bullet 500 cũng được thay đổi một chút để tăng sự tiện dụng cho chủ nhân.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Tay côn tay phanh nguyên bản vẫn được giữ lại trên dàn ghi đông để giữ lại vẻ cổ điển và thô sơ cho bản độ nhưng vẫn phục vụ tốt đến người lái.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Việc thay thế toàn bộ dàn đầu đã cho cái nhìn khác hoàn toàn về chiếc Bullet vơi phuộc ống lồng cùng một số chi tiết khá thô, rời rạc. Phía trên bình xăng, một name tag đã được xưởng độ trang trí vào để làm tăng tính cá nhân hóa dành cho chủ nhân của ngựa chiến Hengroen.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Tiếp đến, bình xăng nguyên bản của Royal Enfield Bullet 500 đã được thay thế bằng một bình xăng nhôm khá lớn được thiết kế chuẩn mực. Trên bình xăng nhôm này, bộ màu xám nhũ kết hợp với đen đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi trông cực kì bắt mắt và giữ được cái hồn cổ điển. Đặc biệt, bộ tem Royal Enfield đã được cắt CNC lại hoàn toàn nên rất nổi bật và đẹp hơn hẳn tem nguyên bản.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Phía sau, toàn bộ khung sau của chiếc xe Bullet 500 đã được thiết kế lại, loại bỏ bộ khung ngắn kết hợp với dè ôm sát lốp như trước. Các mối hàn mới của Hengroen được chăm chút khá cẩn thận khi cho cái nhìn chắc chắn, "lịch sự". Trên bộ khung mới là yên gò handmade được thiết kế dưới dạng bánh mì cách điệu. Với màu da bò tuyệt đẹp, bộ yên handmade khiến bản độ trở nên nổi bật giữa đám đông.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Trên yên, cái tên Hengroen được thiết kế cùng một miếng kim loại đặt phía sau khá lạ mắt và thu hút.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Ở dàn đuôi của bản độ, trên bộ khung đuôi uốn tròn quen thuộc là một dải LED đa chức năng rất gọn gàng. Dải LED này vừa có nhiệm vụ thay thế cho đèn hậu và vừa được tích hợp chức năng hiển thị xi-nhanh rất rõ ràng. Tiếp đó, một dè chắn bùn dạng ngắn được đưa vào dàn đuôi giúp ngựa chiến khoe ra được cặp lốp lớn mạnh mẽ.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Một trong những thay đổi đáng tiền nữa trên bản độ nằm ở bộ gắp sau. Gắp sau mỏng manh làm bằng sắt nguyên bản của Bullet 500 đã được thay đổi hoàn toàn bằng một bộ gắp bóc ra từ xe cào cào. Cụ thể là của một chiếc xe cào cào Husqvarna cho vẻ chắc chắn, nổi bật và dài hơn so với nguyên bản. Để đáp ứng được bộ gắp này, ZIFE đã trang bị thêm cho Hengroen phuộc sau monoshock lấy từ cào cào chuyên nghiệp Honda CRF. Bộ gắp và phuộc sau này đã hoàn toàn thay đổi dáng vẻ gầy gò mỏng manh của chiếc xe nguyên bản.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Trên bộ gắp mới, đùm sau của chiếc xe cũng được thay thế hoàn toàn và được trang bị phanh đĩa, khác hẳn so với việc sử dụng phanh tang trống truyền thống. Một thay đổi nữa mang tính biểu tượng cho bản độ nằm ở lon pô đậm chất được ZIFE thiết kế và làm riêng cho Royal Enfield. Lon pô này cho người điều khiển khá nhiều cảm xúc khi cho âm thanh trầm ấm mà vẫn giữ được lực máy tốt của khối động cơ 1 xy-lanh 500cc.

Bản độ Hengroen - ngựa chiến được hoàn thành bởi ZIFE Design

Tổng thể dàn đuôi với hàng loạt trang bị mới, Hengroen đã có cho mình một điểm tựa vững chắc và đầy mạnh mẽ để có thể tăng tốc trên đường.

Hengroen cho khả năng vận hành trẻ trung nhưng hơi rung.

Sau khi được trải nghiệm bản độ Hengroen trên một số con phố ở Thủ Đô, tôi có một số cảm nhận về khả năng vận hành sau khi thay đổi như sau:

Đầu tiên, dáng ngồi trên bản độ "ngựa chiến" này đã hoàn toàn thay đổi so với nguyên bản khi sở hữu dáng lái trẻ trung và "chiến" hơn hẳn. Dáng ngồi mới của chiếc xe có được khi vị trí ngồi và tay lái có độ cân xứng tốt, điều này khiến người lái sẽ có xu hướng hơi đổ người về phía trước như các dòng naked bike hiện đại, trẻ trung. Thế nhưng, phần đuôi của bình xăng hơi rộng sẽ khiến người lái phải dạng chân khá rộng để có thể ngồi được trên chiếc xe.

Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm bản độ Hengroen

Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm bản độ Hengroen

Tiếp đó, khả năng vận hành trong phố của bản độ Hengroen này đã đưa người lái đến với cảm giác điều khiển khá giống với ngựa chiến đúng với với cái tên của nó. Sức mạnh của cỗ máy 500cc 1 xy-lanh nằm hoàn toàn ở những pha đề pa thốc. Khi chưa quen với mức côn cũng như lượng ga của chiếc xe, nó sẽ chồm lên khá mạnh khiến tôi hơi bất ngờ về lực máy của chiếc xe này.

Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm bản độ Hengroen

Hengroen cho Royal Enfield Bullet 500 khả năng vận hành đa địa hình tốt hơn so với nguyên bản khá rõ ràng khi từ dáng lái dễ điều khiển khi sử dụng ghi đông xe Adventure cho đến các chi tiết trang bị như lốp gai Dual Sport, gắp và phuộc sau của cào cào.

Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm bản độ Hengroen

Điểm yếu vẫn tồn tại trên mẫu xe Royal Enfield Bullet 500 là cỗ máy rung lên tận tay lái vẫn còn nguyên trên bản độ. Mỗi bước tăng ga thì tay lái sẽ bị rung lên khá mạnh và nếu không quen, việc điều khiển Hengroen sẽ khá vất vả và tê mỏi tay cho người cầm lái.

Kết luận

Như vậy, với bản độ Hengroen - ngựa chiến của vua Athur, ZIFE Design đã mang đến cho chủ nhân của chiếc xe một phiên bản hoàn toàn mới lạ với hàng loạt trang bị hàng hiệu, thực dụng. Hengroen đã thay đổi hoàn toàn chiếc xế cổ Royal Enfield Bullet 500 thành một chú ngựa chiến khi cho vẻ ngoài mạnh mẽ, trẻ trung và đầy mê hoặc. Cùng với đó, khả năng di chuyển và dáng ngồi trên Hengroen cũng được cải thiện phần nào giúp chủ nhân phấn khích và thu hút hơn mỗi khi di chuyển trên các cung đường.

Theo Tin xe