, 10h58 24/07/2019

Đại gia Việt mua siêu xe vẫn nợ như 'chúa chổm' dù rủng rỉnh tiền tỷ

(Xecuatui.vn) - Có rất nhiều “đại gia” Việt nổi lên nhờ sở hữu hàng loạt xe hơi thuộc dòng siêu xe và siêu sang, nhưng bên cạnh vẽ hào nhoáng ấy là cả những góc khuất phía sau.

 Ảnh minh họa

Theo một số chủ các showroom oto cho biết, có một số đại gia Việt khá “keo kiệt”, từ kì kèo một vài triệu đồng khi mang tới đại lý bảo dưỡng, tới nhập lậu siêu xe hay mua siêu xe không trả tiền, bị căng băng rôn đòi nợ,..

 Đẳng cấp “nợ” của đại gia Việt

 Từ trước tới nay, không ít người nổi lên nhờ sở hữu hàng tá chiếc siêu xe, xe siêu sang trong đó có những cái tên đình đám trong giới “tuổi trẻ tài cao”. Trong hầm nhà lúc nào cũng có cả chục chiếc siêu xe, xe sang. Trị giá có khi lên cả trăm tỷ đồng, trong đó có những chiếc xe thuộc hàng hiếm được sản xuất với số lượng hạn chế. 

 Ảnh minh họa

Thậm chí có nhiều đại gia cứ vài tháng lại nhập về một siêu xe, khiến giới đam mê siêu xe trong và ngoài nước kính nể.

 Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều hào nhoáng, đẳng cấp như họ thể hiện. Một số doanh nghiệp nhập siêu xe cho hay, có nhiều người mua siêu xe thật, nhưng không ít người toàn nợ tiền, đi đòi đến khổ. 

 Ảnh minh họa

 Vị chủ doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, có một số “đại gia” đặt một chiếc siêu xe từ Châu Âu về Việt Nam, ngày xe về đi thử, mời truyền thông tới, nhiều người phải thốt lên vì cứ vài tháng họ lại mua một siêu xe, tuy nhiên vị chủ doanh nghiệp cho hay những đại gia này chỉ đặt cọc lúc đầu, sau đó thì nợ nần kéo dài, dây dưa không chịu trả. Đòi tiền nhiều lần cứ khất, với đủ lý do.

 Vị chủ doanh nghiệp phàn nàn: “Cực quá, chúng tôi phải cho nhân viên mang băng rôn đòi nợ đến đứng tại nhà riêng và văn phòng công ty. Đại gia này thấy vậy, lo ảnh hưởng đến tên tuổi, thế là vội vàng mang siêu xe trả lại, không mua nữa. Báo hại chúng tôi phải giải quyết, tìm người để bán lại rất khó khăn”. 

 Ảnh minh họa

 Chuyện một số đại gia đặt xe từ các doanh nghiệp tư nhân không còn gì xa lạ. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng cho hay, có một vị đại gia ngành thẩm mỹ viện và có cả một hệ thống bệnh viện trải dài khắp miền Bắc, mua một chiếc xe giá 7 tỷ đồng, sau nhiều năm vẫn chưa trả hết nợ. Nhưng cuối cùng kinh doanh thua lỗ hóa ra toàn sống bằng tiền vay, sau đó bỏ trốn. Báo hại, chủ nợ không thể nào đòi được tiền. 

 Ảnh minh họa

 Bên cạnh đó không ít đại gia tìm mọi cách PR bản thân, theo một số đại lý xe cho hay, có một số đại gia khi mua xe thường nâng cao giá trị thực của chiếc xe, cụ thể: chiếc xe đó có giá 10 tỷ đồng nhưng thông báo với truyền thông là 15 tỷ đồng, hay mua xe cũ nhưng đội giá lên ngang ngửa xe mới.

 Với chiêu trò nâng giá của một số đại gia rất có lợi về sau này, lúc bán xe. Trên thực tế, có đại gia mua siêu xe cũ giá thực chỉ khoảng 50 tỷ đồng, nhưng trên các phương tiện truyền thông đều ước chừng khoảng 70 tỷ đồng và sau hơn 1 năm mua về, rao bán hơn 100 tỷ đồng. 

 Ảnh minh họa

 Điều này khiến một số doanh nghiệp bị vạ lây, trên giấy tờ thì giá thấp hơn được ghi trong hóa đơn so với giá của đại gia mua xe tiết lộ, do vậy các doanh nghiệp bị cơ quan thuế điều tra, phải giải trình nhiều lần vì nghi ngờ trốn thuế.

 Bên cạnh đó, việc nhập một chiếc siêu xe từ nước ngoài về Việt Nam không hề dễ dàng và rất tốn kém, bởi số lượng nhập ít, chi phí cao, chỉ cần người mua chậm thanh toán, doanh nghiệp đứng ra trả lãi hàng tháng cũng đã đủ mệt rồi.

 Đi tìm lời giải

 Theo một số doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam cho hay, người Việt Nam và Trung Quốc mắc một chứng bệnh đó là “sĩ diện”. Tuy nhiều tiền nhưng họ không tự tin và phải lấp liếm bằng các siêu xe. 

Ảnh minh họa

 Với các đại gia chân chính, họ nhiều tiền và thường họ không quan tâm tới tiền mà chú trọng hơn tới sở thích. Dùng tiền làm từ thiện, hoặc đầu tư những tài sản có giá trị vô hình, như sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, đi nghe hòa nhạc,...

 Ở nước ngoài, người ta giàu thật sự và thú chơi xe xuất phát từ đam mê và hiểu biết về xe, hỏi Việt Nam được mấy người như vậy. 

 Ảnh minh họa

 Với nhiều đại gia Việt, việc sở hữu siêu xe, xe sang như Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley, hay Ferrari ra đường là đã khẳng định đẳng cấp rồi. Thế nên mới có chuyện, đại gia xài siêu xe, xe siêu sang nhập lậu, đeo biển giả. Có siêu xe Lamborghini giá 15 tỷ, nhưng dùng giấy tờ giả, biển giả; hay Rolls Royce đeo chung biển của một chiếc xe tải.

 Còn có đại gia bỏ cả mấy chục tỷ đồng mua xe, nhưng lại không nỡ bỏ ra 5 tỷ đồng để làm thủ tục ra biển, đăng ký. Mà để trong gara, thi thoảng lại cẩu lên xe chuyên dụng, ra ngoại ô chạy vài vòng và không quên thông tin cho giới truyền thông tới đưa tin vì họ sợ để lâu ngày nhiều người sẽ quên.

 Ảnh minh họa

 Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong năm 2017, chỉ có 5 chiếc Rolls Royce, 16 chiếc Bentley, 3 chiếc Lamborghini và 3 chiếc Ferari được nhập về Việt Nam. Con số này thấp hơn hẳn so với năm 2016 khi có tới 24 chiếc Rolls-Royce, 43 chiếc Bentley, 8 chiếc Lamborghini và 9 chiếc Ferrari nhập khẩu. 

 Ảnh minh họa

 Số xe nhập giảm mạnh là do thuế phí cao đánh vào xe có dung tích xi lanh lớn từ 3.0L trở lên. Cùng với đó xe cũ nhập về giá còn cao hơn xe mới, thế nên các đại gia Việt đã chùn tay. Vì vậy, phong trào vài tháng một siêu xe về nước đã không còn rầm rộ nữa.

Theo Tạp chí siêu xe