Bí Xanh, 15h18 28/10/2017

Có thể bạn chưa biết việc đi mua một chiếc Ferrari khổ sở như thế nào?

(Xecuatui.vn) - (Xecuatui.vn) Khi đi sắm xe hơi, khách luôn được đối đãi như thượng đế giáng trần, nhất là xe sang. Giả dụ như muốn mua Rolls-Royce, ta có thể được đích thân ông chủ niềm nở tiếp chuyện trên... Facebook, rồi sau đó tới khách sạn Melia xem xe sau cũng được. Nhưng trên thế giới, có một ngoại lệ!

Khi đi sắm xe hơi, khách luôn được đối đãi như thượng đế giáng trần, nhất là xe sang. Giả dụ như muốn mua Rolls-Royce, ta có thể được đích thân ông chủ niềm nở tiếp chuyện trên... Facebook, rồi sau đó tới khách sạn Melia xem xe sau cũng được. Nhưng trên thế giới, có một ngoại lệ!

Hãng này bán hàng theo một phong cách cực kỳ khắc nghiệt: họ biến khách hàng thành nô lệ trước, ‘hành’ cho lên bờ xuống ruộng, rồi mới trao quyền năng để trở thành thượng đế sau. Đó là chính là Ferrari, và lộ trình sở hữu một chiếc xe nhãn hiệu này thì từ tiêu đề bài viết bạn đã có thể hình dung ra rồi đấy!

Đầu tiên, phải biết rằng Ferrari là loại xe mà có tiền đi nữa cũng chưa chắc mua được, lý do là bởi hãng rất đề cao đam mê của khách! Nếu đến đại lý để hỏi sắm một chiếc thì nhân viên showroom sẽ hỏi là trong quá khứ bạn từng sở hữu mấy mẫu Ferrari rồi. Khi biết rằng ta chưa có chiếc nào thì ngay lập tức sẽ có bảo vệ sẽ tới nhận chỉ thị ‘Tiễn khách!’. Rất nhiều đại lý thậm chí không bán xe cho người... dưới 40 tuổi.

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 1

Bạn thích mẫu xe nào trong số này nhất?

Nhưng nếu cứ cứng nhắc vậy thì Ferrari sẽ chẳng bao giờ có thêm khách. Và ‘luật rừng' đầu tiên mà hãng đặt ra cho bạn là phải có quyền thành viên trong Cộng đồng Ferrari, nơi bạn được mời đi dự các sự kiện và quan trọng nhất: được đặt một chiếc Ferrari mới cứng. Cách duy nhất để được kết nạp khi chưa từng sở hữu Ferrari trước đó là mua một chiếc Ferrari cũ!

Chiếc xe này rất quan trọng cho các dự định sắm Ferrari trong tương lai, nên khi mua cũng cần cân nhắc kỹ chứ không phải cứ chọn bừa (dù thực tế thì rất nhiều tín đồ từng phải bắt đầu cuộc chơi bằng việc bị đại lý ép lấy chiếc California).

Cụ thể, ta chọn loại xe cùng phân khúc hoặc cao cấp hơn mẫu xe muốn mua về sau nhưng chớ nên lấy đời quá cũ. Ví dụ, nếu mong có cơ may được hãng cho đặt hàng 488 thì ít ra nên sắm 458 chạy lướt, F12 hay FF càng tốt! Chứ chọn 360 hoặc F430 thì không ăn thua lắm bởi dẫu được mua thì Ferrari cũng sẽ cho bạn đội sổ trong danh sách chờ hàng kéo dài hàng năm trời.

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 2

Có nhiều khách phải chờ tới 3-4 năm mới được nhận 488 GTB.

Mọi thứ sẽ phức tạp hơn với các dòng xe sản xuất giới hạn!

Bởi những phiên bản đặc biệt thì đại lý Ferrari sẽ bí mật liên hệ với các cá nhân sở hữu bản đặc biệt đời trước, ưu tiên những người từng dùng nhiều dòng Ferrari khác, để mời đặt cọc dù xe chưa ra mắt, chứ không bao giờ rao bán tràn lan! Ngặt nỗi là sau khi mua phải ký cam đoan giữ chiếc xe trong một khoảng thời gian nhất định, tầm 15 tới 18 tháng tùy từng chủng loại. Vì Ferrari gắt gao quá nên ai có xe mới mà muốn bán lại thì rất hời. Trước đây nhiều trường hợp được giao xe rồi hôm trước hôm sau bán luôn để kiếm lãi. Ferrari ra luật này nhằm hạn chế nạn mua xe kiểu ‘lướt sóng’ như chơi chứng khoán đó. Hãng sẽ cho mọi nhà đầu tư vào danh sách ‘cách ly’ luôn, không bao giờ được phép tậu xe mới lần nữa!

Thực ra, trong thời gian thử thách đó vẫn được bán xe, nhưng chỉ có thể nhượng lại cho chính đại lý với lãi suất 0 đồng thì Ferrari mới cho qua. Và từ đời chủ thứ hai trở đi xe có thể được giao dịch tự do.

Vượt qua quá trình thử lửa khắc nghiệt là thế, nhưng đến khi đã có suất mua xe rồi thì cũng chưa thể thở phào được, vì lúc này nhiều khả năng đại lý sẽ bắt đầu hạnh họe. Một chủ xe 458 Speciale từng tức đến nỗi tăng huyết áp vì bị showroom ra yêu sách, đòi thêm những 30 ngàn đô nữa để ‘bôi trơn' rồi mới chịu cho đặt xe. Trong khi giá Speciale khởi điểm từ 291.000 đô.

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 3

Rất tiếng tăm trên thế giới nhưng tại Việt Nam thì 458 Speciale ít khi được nhắc tới.

458 Speciale mới là bản giới hạn hạng trung thôi nhé, lên tới tầm cỡ F12 Tdf thì khổ thôi rồi, đến LaFerrari nữa thì mới gọi là không còn gì để nói!

Trước tiên, bàn về F12 Tdf. Để được chọn, các thử thách ở trên sẽ cộng dồn lại và kèm theo điều kiện là ta phải có tối thiểu năm mẫu Ferrari khác. Trong số đó bao gồm ít nhất một xe lắp động cơ V12 và hãng sẽ ưu tiên chọn những người có nhiều phiên bản độc trước. Chứ đừng nghĩ đơn giản là cứ sắm một dàn năm chiếc loại rẻ nhất California mà được đâu!

Bên cạnh đó, bạn phải mua một chiếc 488 Challenge (đắt đơn 488 thường tầm 30.000 đô) để tham gia Ferrari Challenge - giải đua xe nội bộ được tổ chức dành riêng cho khách của hãng. Vì F12 Tdf vốn khét tiếng là khó lái đến nỗi chuyên gia còn phải sợ, nên để đỡ khổ bên bảo hiểm thì Ferrari sẽ gợi ý bạn điểm danh vào lớp học lái xe đua vỡ lòng trong hai ngày với học phí 12.000 đô. Nhưng nếu muốn có suất đặt xe thì chớ dại gì mà khước từ!

Trở ngại tiếp theo là khi hãng duyệt lại lý lịch của chủ xe. Các nhà sưu tập theo kiểu ăn xổi, chỉ biết tậu xe vô tội vạ mà không chịu khó tạt qua nhà máy tại Ý để thăm hoặc đặt xe thửa riêng thì cũng sẽ bị loại không do dự.

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 4

Vài góc trong phòng thửa xe tại nhà máy. Không được đặt màu hồng đâu nhé, hãng cấm đấy!

Thêm nữa, nếu có thể thì đừng bao giờ bỏ lỡ bất cứ sự kiện chính nào của hãng. Hàng năm Ferrari tổ chức khoảng 5-7 sự kiện lớn trên khắp thế giới, thường là ở Ý và mỗi dịp kéo dài tầm ba ngày, để kỷ niệm một truyền thống gì đó. Tại đây, khách sẽ đem những chiếc xe của mình tới tề tựu và chạy diễu hành qua một số địa danh. Bạn xem, toàn các doanh nhân bận bịu công việc bù đầu mà trung bình cách 1-2 tháng lại phải dành ra mấy hôm đi du lịch như vậy, chưa kể khâu vận chuyển xe, không phải đam mê thì sao theo được?

Nếu đáp ứng được bốn tiêu chí trên thì coi như đã có quyền đặt xe, phần còn lại ta sẽ phải vượt ải đại lý. Chiếc Tdf có giá niêm yết cao gấp rưỡi 458 Speciale nhưng trình độ ‘hành’ của đại lý thì lại được nâng lên đến mức vô biên!

Khi biết vụ bôi trơn của chiếc Speciale trên kia, một thanh niên mếu máo chia sẻ với khổ chủ rằng bố anh cũng là một tay chơi Ferrari cừ khôi với rất nhiều đời xe vào loại bảo bối của hãng. Cứ nghĩ VIP như vậy là showroom phải phục vụ tận tình hết mực. Ai dè họ thẳng thừng thách thức ông bố: ‘Bác ký lấy thêm cho con một chiếc California T thì sếp con mới duyệt đơn đặt Tdf được ạ!’ Trắng trợn chưa? Khách hàng là đàn ông trung niên, giờ rước chiếc xe đầy nữ tính này với giá lên đến hơn 200.000 đô về làm gì cơ chứ?

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 5

Giá xe không thể ngừng tăng khiến mỗi chiếc Tdf ngày nay là một gia tài rất lớn.

Ferrari là như thế, đây là chiêu ‘hút máu’ cực kỳ phổ biến với các dòng xe đắt tiền của họ. Nên chính ra mẫu California và bây giờ là Portofino dù mang tiếng là dành cho phân khúc khách hàng trẻ, nhưng thực tế chúng cũng là sản phẩm chiến lược để giúp hãng “kiếm chác” thêm.

Nhân nói về thủ thuật kiếm tiền, Ferrari còn rất nổi tiếng với chiêu bán xe “chui”. Cụ thể, với các dòng được sản xuất giới hạn, hãng thông báo sẽ bán ra một số lượng nhất định, có gắn bảng chứng nhận trong cabin. Vấn đề ở chỗ họ không ghi cụ thể số thứ tự mà chỉ đánh số 1 trên tổng số xe. Các dân chơi và bên báo chí đều kháo nhau rằng Ferrari thực tế sản xuất nhiều hơn con số chính thức!

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 6

1499 ư???

Trở lại câu chuyện mua xe. Qua cấp độ F12 Tdf rồi, bây giờ chúng ta sẽ chính thức có cơ hội chạm tới mẫu xe sản xuất giới hạn mới nhất, được khao khát hơn cả: LaFerrari Aperta. Từ đầu bài viết đến giờ chắc bạn đã hình dung được cách ‘lấy điểm' với hãng, đó là phải chi thật mạnh tay để sắm xe, bất kể có thích loại đó hay không.

Đã chơi lên đến tầm LaFerrari rồi thì thôi, không cần bị ép nữa mà coi như thà mua nhầm còn hơn bỏ sót luôn! Giờ thì đại lý sẽ trực tiếp đề xuất bạn lên hãng và hội đồng thẩm định tại Maranello mới có quyền duyệt hồ sơ đặt hàng LaF Aperta. Quá trình này không khác gì một cuộc bầu cử dài hơi gồm nhiều vòng với luật chính thức đều được giữ kín. Cho tới khi giao hết 200 chiếc rồi các chủ xe mới thủ thỉ với nhau xem mình bị ‘hỏi cung’ ra sao thì phát hiện ra thể lệ như sau:

Thứ nhất là vòng Giấu Mặt: bạn bắt buộc phải đứng tên chính chủ những dòng xe đỉnh nhất của Ferrari trong lịch sử từ cổ chí kim bao gồm: 288 GTO, F40, F50, Enzo và LaFerrari mui kín. Riêng năm báu vật này thôi đã có giá thị trường giao động trong khoảng trên dưới 20 triệu đô, trong đó cá biệt có 288 GTO vào loại cực kỳ, cực kỳ khó mua!

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 7

Đội hình trứ danh này là điều kiện đầu tiên!

Tiếp theo là vòng Đối Đầu: sở hữu năm chiếc xe đang trong dây chuyền sản xuất hiện tại. Đòi hỏi này thì không quá khó!

Vòng tới mang tên Đo Ván: tại đây, ai có nhiều Ferrari phiên bản độc hơn sẽ nắm lợi thế! Nhà sưu tập nào nắm chìa khóa vài chiếc (trở lên) thuộc nhóm 458 Speciale Aperta, 599 GTO, F430 Scuderia,.. hoặc quý hơn nữa như 599 SA Aperta đều có thể tự tin đi tiếp!

Các ứng viên sau đó phải trình hợp đồng mua xe để chứng minh rằng trong khoảng thời gian gần đây (tính tại thời điểm kiểm duyệt) họ đã mua tối thiểu hai xe Ferrari mới tinh, và không ít hơn sáu chiếc trong vòng 10 năm qua. Như truyền thống, ứng viên sẽ được hãng chủ động mời tậu xe và lời mời này được gửi đi lúc chiếc xe còn chưa hoàn thiện thiết kế trên... bản vẽ. Mục đích nhằm bịt kín mọi tin đồn đến tai báo chí, từ đó giới tài phiệt không thể biết trước mà đón lõng sẵn bằng cách tranh thủ mua thêm xe.

Chỉ đến đây thôi thì phần lớn trong số vài nghìn hồ sơ đủ điều kiện ban đầu để mua LaF Aperta đã rơi rụng gần hết rồi, nhưng ban giám khảo vẫn đưa ra những yêu cầu còn ngặt nghèo hơn thế:

Để nắm bắt rõ hơn về đam mê của người được chọn, sau khi duyệt xong hợp đồng mua bán, hãng tiếp tục yêu cầu chủ xe xuất trình số công tơ mét xe từ khi mới sắm cho đến nay. Hoặc sổ bảo hành, lịch sử bảo dưỡng và các giấy tờ liên quan của mọi chiếc xe trên đều được xem xét, nhằm chắc chắn rằng chúng được sử dụng thường xuyên. Chứ tậu về chỉ để làm cảnh trong gara thì cũng bị loại!

Tran doi con gi kho so bang di mua Ferrari!!! - Anh 8

Liệu LaFerrari Aperta đã là tất cả những gì tiền bạc, đam mê và may mắn có thể mua được?

Đây là màn kiểm tra vào loại lọt sàng xuống nia quyết định, ai trụ được sẽ nắm 95% cơ hội thắng một suất đặt cọc. Còn 5% kia là gì thì trên thế giới chỉ có vài người nắm được và tiếc là Xedoisong không nằm trong số họ để có thể kể cho các bạn nghe tiếp!

PS: ta còn chưa bàn tới những mẫu xe đua nằm trong chương trình XX như 599XX hay FXX K đâu nhé. Chúng còn khó mua hơn khá nhiều đấy...!!!

Timo Glock

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Mời bạn tham gia cộng đồng đánh giá phim Hay.tv. Chúng tôi sẽ cập nhật phim mớitin tức điện ảnh, review & bình luận phim hay. Xem lịch chiếu phim tại rạp mới nhất.