Anh Quỳnh, 20h29 27/06/2016

Bạn sẽ rút ngắn tuổi thọ của xe nếu về P trước khi phanh tay

(Xecuatui.vn) - Bất kỳ ai cũng mong muốn sử dụng và bảo vệ xe có độ bền cao nhất. Tuy nhiên ít ai biết rằng việc về P trước khi phanh tay là hành động làm giảm tuổi thọ của xe nhanh chóng nhất.

Ở mỗi chiếc xe thì phanh tay luôn là bộ phận được người lái sử dụng thường xuyên mỗi khi dùng xe. Thường thì phanh tay hay được sử dụng ở loại xe số sàn, nhưng để đảm bảo an toàn và độ bền cho xe thì mỗi người cũng cần biết dùng phanh đúng cách ở xe số tự động.

Về P trước khi phanh tay có tốt hay không?

Trong thực tế, lái xe Việt nhiều người có thói quen về P rồi mới tắt máy và kéo phanh tay. Đây là hành động, cách sử dụng xe thông dụng và tưởng chừng như vô hại. Song trong thực tế nếu hành động này được thực hiện nhiều lần, trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới chiếc xe của bạn.

Ở loại xe hộp số tự động cơ bộ phận là chốt đỗ, hay còn được biết tới với cái tên bánh răng cóc để bám vào cách ngàm giữ giúp tạo khoảng cách đều nhau ở trục ra của hộp số. Chốt đỗ chính là bộ phận có tác dụng giữ cho trục xe không quay và đảm bảo cho xe không thể lăn bánh. Chi tiết này thiết kế khá mỏng, dễ bị mài mòn và dễ hỏng hóc nếu có tác động mạnh.

Đối với mỗi lái xe nếu không có kỹ năng khi lái xe đúng đắn có thể khiến chốt bất ngờ khi trục số đang quay làm chốt đỗ văng ra, xe sẽ trôi và gây ra những nguy hiểm không lường trước được. Bởi thế, mỗi lái xe cần biết cách về P đúng cách nhằm hạn chế tình trạng trên.

Bạn có biết rằng phanh tay chính là bộ phận hỗ trợ lớn nhất đảm bảo cho xe có thể đứng yên cả trong trường hợp bánh răng cóc không thể giữ được hộp số. Vì vậy, khi người lái về P trước tạo khoảng cảnh giữa bánh rằng cóc và ngàm giữ nên trục của hộp số vẫn quay, từ đó tăng thêm lưc lên răng cóc tạo ra quán tính lớn. Tình trạng chịu áp lực diễn ra lâu ngày sẽ khiến cho bộ phận này bị bào mòn và hỏng hóc.

Đây là thói quen có thể làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe.

Trong khi đó, nếu mỗi lái xe kéo phanh tay, sau đó đợi xe đứng yên rồi mới về P thì bộ phận bánh răng cóc sẽ dễ dàng nằm gọn trong ngàm giữ giúp xe đứng yên và không có bất kỳ lực ép nào tạo ra. Đây là kỹ năng lái xe đúng đắn mà bất kỳ ai cũng nên biết. Khi làm theo đúng trình tự như vậy giúp bánh răng có giữ được xe, không phải chịu áp lực và tình trạng mài mòn không quá nhanh.

Những chuyên gia giàu kinh nghiệm cho rằng quy trình đỗ xe với xe số tự động đúng cách là: đạp phanh chân, kéo phanh tay, nhả phanh chân, về P và cuối cùng là tắt máy. Thực hiện theo các quy trình trên để đảm bảo an toàn và bảo vệ chính chiếc xe yêu quý của mình.

Có quy trình đõ xe đúng cách để bảo vệ tốt nhất xe của bạn.

Có nhiều người băn khoăn, thắc mắc là nên về P rồi tắt máy hay tắt máy xong mới về P. Câu trả lời là nguyên tắc luôn phải về P xong mới được tắt máy vì khi về P thì mới có thể vô hiệu hóa được toàn bộ hệ thống trợ lực điện. Việc người lái không tuân thủ theo những nguyên tắc này sẽ khiến quá trình mài mòn cơ khí diễn ra nhanh chóng, nhất là đối với những dòng xe thế hệ mới.

dam bao tuoi tho phanh cbsbanh rang coc cua so tu dong